03/10/2022
admin
0 bình luận

Shinrin-yoku: Nghệ thuật chữa lành của tắm rừng

“Tắm rừng” được dịch sát nghĩa từ “Shinrin-yoku” là một cụm từ do chính phủ Nhật sáng tạo vào năm 1982 nhằm khuyến khích những cư dân thành thị đắm mình vào thiên nhiên. Dĩ nhiên là bạn không cần “nhảy vào bồn tắm” mà là bạn đang “phơi mình” giữa thiên nhiên, giữa rừng xanh, chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

Tại Nhật, Shinrin-yoku đang đóng một vai trò quan trọng như một dạng trị liệu phòng và chữa bệnh. Shinrin-yoku đang dần trở thành một dạng “yoga” mới tại các nước phương Tây, với việc những chuyến đi trị liệu có hướng dẫn hiện trở nên phổ biến hơn. Đây cũng là một điểm khác biệt, một nét chấm phá mới trong cách làm nghỉ dưỡng xanh của Ravi. Đến với các khu nghỉ dưỡng của Ravi, bạn có thể tự mình thực hành Shinrin-yoku với bầu không khí của rừng xanh bằng tất cả các giác quan.

Đánh thức 5 giác quan để "tắm rừng"

- Nhìn ngắm cây, nhìn những loại cây nhỏ mọc dưới gốc cây, nấm, rêu. Ngắm toàn bộ thân cây, cành cây. Chú ý màu, hình dáng và cách cấu tạo.

- Nghe những âm thanh xào xạc của lá, tiếng chim hót hay tiếng nước chảy. Hãy lắng nghe những âm thanh tinh tế nhất.

- Cảm nhận mặt đất dưới chân bạn, cảm nhận sức mạnh của thân cây, sự mềm mại của lá, hay độ sắc nhọn của quả thông.

- Ngửi không khí trong lành và mùi của cây xanh. Hãy đến gần và ngửi mùi của hoa.

- Nếm mùi của lá thông kim hay loại lá nào mà bạn xác định có thể nếm được.

Ion âm - Vitamin của không khí

Trong đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ion âm trong không khí có tác dụng rất lớn (không chỉ đối với môi trường không khí mà còn với sức khỏe con người). Cụ thể là:

- Tiêu diệt vi khuẩn.

- Bám vào khói bụi và các ion dương cho đến khi đủ nặng thì rơi xuống (điều này giúp cho không khí sạch hơn).

- Ion âm theo không khí vào phổi, giúp tăng lượng oxy cho phổi và giảm các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp.

- Cải thiện chức năng mạch máu, hỗ trợ điều trị cao huyết áp và bệnh tim.

- Hỗ trợ điều trị cảm cúm.

- Giúp điều tiết hệ thần kinh và cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh.

Giúp giảm stress

Tắm rừng có ảnh hưởng tích cực với nhiều vấn đề của stress, giúp giảm huyết áp, sự lo âu và hoóc môn stress. Khi cảm nhận sự thư giãn, chúng ta sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm. Chúng ta “tắt” những phần của não liên quan đến các chức năng như tổ chức, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, đồng thời “mở” những phần của não liên quan đến hạnh phúc và sự cảm thông.

Cây thực sự có năng lực chữa lành

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản tin rằng ít nhất có một số ảnh hưởng tích cực của “tắm rừng” là đến từ mùi của cây. Nhiều loài cây, đặc biệt là những cây thường xanh tỏa ra “phytoncide” – chất kháng sinh thực vật có mùi hương, được cho là có khả năng thông đường hô hấp, tăng khả năng miễn dịch với bệnh tật và ung thư. Những cây có khả năng chữa bệnh nhờ mùi hương như cây liễu, cây thủy tùng, cây bạch quả, cây phỉ,...

Một sự thực hành tâm linh

Thần đạo và Phật giáo chính là nguồn cảm hứng cho việc thực hành Shinrin-yoku. Việc mở các giác quan để đón nhận thiên nhiên giúp bạn phát triển trực giác của mình. Bạn trải nghiệm lòng kính phục, sự kỳ diệu và siêu việt. Bạn sẽ dễ thụ cảm và sâu lắng hơn, qua đó sự tự nhận thức và phát triển cá nhân trở nên tốt hơn.

 

Bình luận của bạn

HỌ TÊN

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Đăng ký nhận voucher trải nghiệm nghỉ dưỡng miễn phí cùng RAVI!
HỌ TÊN *
SỐ ĐIỆN THOẠI *
EMAIL *