04/04/2023
admin
0 bình luận

Du lịch Hòa Bình - Khám phá “mảnh đất sử thi” giàu bản sắc văn hóa

Cách Hà Nội chỉ 1h30p di chuyển, Hòa Bình là địa điểm yêu thích hàng đầu của các tâm hồn đam mê xê dịch cho những chuyến dã ngoại cuối tuần hay du lịch ngắn ngày. Nơi đây không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành mà còn cả nền văn hóa đa dạng và đặc sắc, đem đến những trải nghiệm khám phá thiên nhiên - văn hóa - con người đầy thú vị.

du-lich-van-hoa-hoa-binh
Hòa Bình - “mảnh đất sử thi” giàu bản sắc văn hóa. Ảnh: Nguyễn Đức Huy

Hòa Bình - Nơi mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống

Nằm tại cửa ngõ vùng Tây Bắc, Hòa Bình trở thành điểm giao lưu của Tây Bắc với đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Với diện tích rộng cùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, Hòa Bình đem tới những trải nghiệm du lịch khác nhau vào các mùa trong năm. Thông thường, du khách có xu hướng ghé thăm Hòa Bình vào mùa hè để tránh nóng cũng như thưởng thức cảnh danh lam thắng cảnh tại các điểm đến như Mai Châu, Thung Nai, v.v.

du-lich-van-hoa-thung-nai-hoa-binh
Khung cảnh bình yên tại Thung Nai, Hòa Bình. Ảnh: Huy Lee

Được mệnh danh là “mảnh đất sử thi”, Hòa Bình là nơi sinh sống tập trung của nhiều dân tộc khác nhau. Cụ thể, dân tộc thiểu số chiếm hơn 74% tổng số dân, trong đó chủ yếu là các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, v.v. (theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019). Cũng vì thế, nơi đây sở hữu nhiều nét văn hóa độc đáo, từ dấu ấn của nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng cho đến những lễ hội dân gian truyền thống hay các làn điệu dân ca ấn tượng.

du-lich-van-hoa-lung-van
Bình minh trên đỉnh Lũng Vân - nóc nhà xứ Mường. Ảnh: Nova

Đặc biệt, Hòa Bình còn sở hữu số lượng lớn các di sản, bao gồm 786 di sản văn hóa và khoảng 600 di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, nổi bật nhất là bốn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật Chiêng Mường, Mo Mường, tri thức dân gian lịch tre và lễ hội truyền thống Khai hạ.

Du lịch Hòa Bình - Trải nghiệm thú vị cho người ưa khám phá

Sở hữu những địa danh gắn với lịch sử và văn hóa cùng cảnh quan tuyệt đẹp được thiên nhiên ưu ái ban tặng, Hòa Bình là điểm dừng chân lý tưởng cho những tâm hồn đam mê khám phá.

1. Du lịch Hòa Bình mùa nào đẹp nhất?

Như đã đề cập ở trên, du khách có thể ghé thăm Hòa Bình ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Vào mùa xuân khi tiết trời ấm áp, bạn có thể chiêm ngưỡng núi rừng hùng vĩ và cảm nhận sức sống thiên nhiên căng tràn tại thung lũng Thung Nai hay xã Lũng Vân. Đặc biệt, tháng 2 đến tháng 4 còn là thời điểm phù hợp để bạn săn mây tại Lũng Vân.

du-lich-van-hoa-mai-chau
Săn mây Hang Kia Pà Cò, Mai Châu. Ảnh: Hoàng Tuấn Anh

Nếu bạn muốn tránh cái nóng oi ả của mùa hè thì thác Thăng Thiên, thác Gò Lào sẽ là lựa chọn vô cùng lý tưởng. Được bao quanh bởi những mảng rừng xanh ngát, những địa điểm này mang tới không gian dịu mát cùng cảm giác thư thái, trong lành với tiếng nước chảy vang vọng từ đỉnh thác hay tiếng gió thổi thoang thoảng qua từng kẽ lá.

du-lich-van-hoa-thac-go-lao
Thác Gò Lào, Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Minh Đức

Với mùa thu khi tiết trời dịu mát, ít mưa thì bạn có thể ghé thăm khu du lịch Bản Lác để đắm chìm trong khung cảnh hùng vĩ của những dãy núi Tây Bắc xen lẫn vẻ thơ mộng, thanh bình của thung lũng, ngắm cảnh hoa nở rợp trời và khám phá cuộc sống của người dân tộc Thái qua những đồng lúa xanh mướt hay những ngôi nhà sàn truyền thống.

du-lich-van-hoa-ban-lac-mai-chau
Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh: Internet

Vào mùa đông, thời tiết miền Bắc chuyển sang rét buốt thì lựa chọn phù hợp khi đặt chân đến Hòa Bình sẽ là suối khoáng nóng Kim Bôi. Tại đây, bạn có thể đắm mình trong làn nước ấm và tận hưởng cảm giác thư thái như hòa mình vào giữa thiên nhiên hùng vĩ.

2. Các địa điểm tham quan văn hóa tại Hòa Bình

Bên cạnh những địa điểm để bạn nhìn ngắm cảnh quan thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, Hòa Bình còn có đa dạng những khu tham quan, khu di tích nơi bạn khám phá, tìm hiểu về văn hóa và con người nơi đây.

2.1. Di tích hang đá Trại

du-lich-van-hoa-hang-da-trai
Di tích hang đá Trại, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình. Ảnh: Internet

Nằm tại trung tâm vùng Mường cổ, khu di tích hang đá Trại là một trong số những hang tiền sử thuộc Văn hóa Hòa Bình nổi tiếng. Khu di tích này được phát hiện năm 1980 và được xếp hạng cấp quốc gia năm 2001. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hàng nghìn hiện vật có giá trị, giúp hình dung phần nào về cuộc sống của người Mường cổ xưa tại đây. Đến với di tích hang đá Trại, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp bí hiểm, hoang sơ của hang đá và tìm hiểu về không gian văn hóa dân tộc Mường.

📍 Xóm Trại, xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình

2.2. Đền bà Chúa Thác Bờ

du-lich-van-hoa-ba-chua-thac-bo
Đền bà Chúa Thác Bờ, huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Ảnh: Internet

Đền bà Chúa Thác Bờ là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Hòa Bình. Đền thờ nằm ở một vị thế tuyệt đẹp với lưng tựa động Thác Bờ, mặt hướng ra bờ hồ xanh màu ngọc. Đặc biệt, động Thác Bờ đã được Bộ Văn Hóa - Thông Tin và Du Lịch công nhận là Di tích Danh thắng Quốc gia năm 2009. Khi ghé thăm đền bà Chúa Thác Bờ, bạn có thể thưởng ngoạn cảnh quan tại cụm di tích, tham quan hệ thống 38 pho tượng và dâng hương cầu bình an.

📍Xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

2.3. Đền Thượng Bồng Lai

du-lich-van-hoa-den-thuong-bong-lai
Đền Thượng Bồng Lai, thị trấn Cao Phong, Hòa Bình. Ảnh: Internet

Đền Thượng Bồng Lai hay còn gọi là đền Bồng Lai - Cao Phong thờ Cô Đôi Thượng Ngàn và các vị tiên thánh Tứ Phủ. Đền Thượng Bồng Lai là một trong những ngôi đền có lịch sử lâu đời tại Hòa Bình khi được xây dựng từ những năm 1890, dưới thời vua Thành Thái. Với không gian rộng lên tới 5000m2, ngôi đền sở hữu công trình kiến trúc uy nghiêm mang nét cổ kính, truyền thống. Đặc biệt, đền Thượng Bồng Lai còn có đến bốn ngày lễ chính trong năm là 14/01 âm lịch, 02/02 âm lịch, 14/04 âm lịch và 14/12 âm lịch. Chính vì vậy mà bạn có thể yên tâm ghé thăm mà không cần lo ngôi đền quá đông khách tham quan.

📍Khu 3, thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình

2.4. Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường

du-lich-van-hoa-bao-tang-khong-gian-van-hoa-muong
Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường. Ảnh: Internet

Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường là bảo tàng tư nhân do họa sĩ Vũ Đức Hiếu xây dựng với mục đích lưu giữ, bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Bảo tàng được xây dựng trên một thung lũng núi đá vôi nhỏ, vốn là địa bàn sinh sống của người Mường cổ. Ghé thăm bảo tàng, bạn có thể tham quan khu trưng bày với các hiện vật như cồng, chiêng, lư, công cụ đánh bắt, v.v. hoặc khu tái hiện gồm bốn khu nhà sàn đại diện cho bốn tầng lớp trong xã hội Mường để cảm nhận và hòa mình vào cuộc sống người Mường.

📍202 Tây Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để đi trốn mỗi cuối tuần, vậy hãy ghé thăm “miền đất sử thi” Hòa Bình để hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, hít căng bầu không khí trong lành và trải nghiệm những giá trị văn hóa đầy ý nghĩa tại đây.

Bình luận của bạn

HỌ TÊN

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Đăng ký nhận voucher trải nghiệm nghỉ dưỡng miễn phí cùng RAVI!
HỌ TÊN *
SỐ ĐIỆN THOẠI *
EMAIL *