23/03/2023
admin
0 bình luận

Du lịch bền vững là gì? Các loại hình du lịch bền vững phổ biến hiện nay

Trong những năm gần đây, du lịch bền vững dần được quan tâm và trở thành định hướng phát triển chính của ngành du lịch Việt Nam. Vậy du lịch bền vững là gì và đâu là các loại hình du lịch bền vững đang phổ biến tại Việt Nam? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

du-lich-ben-vung-vinh-ha-long

Du lịch bền vững đang trở thành định hướng phát triển của du lịch Việt Nam. Ảnh: Quang Nguyen Vinh

1. Du lịch bền vững là gì? Các mục tiêu cơ bản của phát triển du lịch bền vững

 

Thuật ngữ “Du lịch bền vững xuất phát từ cụm từ tiếng Anh sustainable tourism”. Đây là một khái niệm du lịch được Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization (UNWTO) giới thiệu lần đầu vào năm 1988: Du lịch bền vững là việc phát triển toàn diện các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách du lịch, địa phương và toàn ngành, song song với việc quan tâm tới những tác động hiện tại và tương lai của các hoạt động tới kinh tế, xã hội và môi trường”.

 

Phát triển du lịch bền vững, theo Luật Du lịch 2017, là “sự phát triển du lịch đáp ứng đồng thời các yêu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai.”

 

Nói cách khác, mục tiêu của du lịch bền vững là duy trì các lợi thế kinh tế và xã hội từ việc phát triển du lịch, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên, lịch sự, văn hóa và xã hội.

du-lich-ben-vung-ha-giang

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa là cốt lõi của du lịch bền vững. Ảnh: Khiển Hoàng

2. Các loại hình du lịch bền vững phổ biến hiện nay

 

Với những lợi ích kinh tế, văn hóa và xã hội mà du lịch bền vững đem lại, ngày càng có nhiều loại hình du lịch liên quan được phát triển và trở nên phổ biến tại Việt Nam. Mỗi loại hình du lịch bền vững đều có các đặc điểm và hoạt động đặc trưng, đem tới những trải nghiệm khác biệt cho khách du lịch. Cụ thể:

 

Du lịch sinh thái

 

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương, có sự tham gia của cộng đồng dân cư, kết hợp giáo dục về bảo vệ môi trường” (theo Luật Du lịch 2017). Khi tham gia loại hình du lịch này, bạn có thể hòa mình với thiên nhiên thông qua các hoạt động tham quan, thể thao như đi bộ trong rừng nguyên sinh, quan sát động vật hoang dã, v.v.

du-lich-sinh-thai

Du lịch sinh thái là hình thức du lịch được phát triển tại nhiều địa phương. Ảnh: Lê Hữu Chính

Du lịch văn hóa

“Du lịch văn hóa là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa mới của nhân loại” (theo Luật Du lịch 2017). Tài nguyên du lịch văn hóa vô cùng phong phú, bao gồm các di tích văn hóa - lịch sử, công trình kiến trúc nghệ thuật, lễ hội truyền thống, các giá trị văn hóa dân gian, v.v. Chính vì vậy, bạn có thể trải nghiệm đa dạng các hoạt động, từ tham quan danh lam thắng cảnh, các địa điểm tâm linh cho tới thưởng thức ẩm thực địa phương, hòa mình vào các lễ hội dân gian truyền thống.

du-lich-van-hoa-hue

Ngày càng nhiều du khách trẻ ưa thích trải nghiệm tham quan các di tích lịch sử. Ảnh: Ngọc Linh

Du lịch cộng đồng

“Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở các giá trị văn hóa của cộng đồng, do cộng đồng dân cư quản lý, tổ chức khai thác và hưởng lợi” (theo Luật Du lịch 2017). Với loại hình du lịch này, bạn sẽ có cơ hội trò chuyện và tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân tại các địa phương. Và tương tự như du lịch văn hóa, bạn sẽ được trải nghiệm ẩm thực và các hoạt động khác nhau tại điểm đến du lịch.

du-lich-cong-dong

Nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng. Ảnh: Internet

Du lịch tình nguyện

Du lịch tình nguyện là loại hình kết hợp giữa hoạt động du lịch với hoạt động tình nguyện. Theo đó, du khách khi trải nghiệm loại hình này sẽ tham gia vào các hoạt động tình nguyện, chẳng hạn như từ thiện. Nhìn chung, hình thức du lịch này đang dần phổ biến ở đối tượng khách du lịch trẻ bởi nó gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng.

du-lich-tinh-nguyen
Sự kết hợp độc đáo giữa du lịch và các hoạt động tình nguyện. Ảnh: VEO

3. Định hướng và mục tiêu phát triển của Ravi

 

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 02/2022, định hướng của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển du lịch RAVI là phát triển các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng sinh thái gắn liền với việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng.

du-lich-ben-vung-sakana-resort-hoa-binh

Toàn cảnh dự án Sakana Resort Hòa Bình - Khu nghỉ dưỡng độc bản giữa núi rừng xanh ngát. Ảnh: Ravi

Hiện tại, RAVI đang quản lý việc vận hành của làng nghỉ dưỡng Hasu Village nằm tại xã Mông Hóa, thành phố Hoà Bình. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng được xây dựng tinh tế theo phong cách Nhật Bản, mang tới không gian mở tiện nghi để du khách hòa mình tận hưởng cảnh quan thiên nhiên trong lành. Ngoài Hasu Village, công ty RAVI còn có những dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai tại Hòa Bình, Phú Yên. 

 

Cho đến nay, với định hướng phát triển du lịch bền vững, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển du lịch RAVI đã đề ra các nguyên tắc trong quá trình thực hiện như sau:

- Giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực tới tài nguyên thiên nhiên tại điểm đến: Các dự án khu nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động hay đang trong giai đoạn triển khai đều được xây dựng bằng cách tận dụng địa thế tự nhiên để khai thác tối đa vẻ đẹp thiên nhiên mà không phá vỡ sự cân bằng sinh thái.

- Mang đến hiệu quả kinh tế song song với việc hỗ trợ địa phương: Trong quá trình vận hành, RAVI hướng đến việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân bản địa thông qua tăng cường số lượng và chất lượng việc làm tại các cơ sở nghỉ dưỡng, từ đó mang lại những đóng góp tích cực cho đời sống địa phương.

- Đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của mọi đối tượng khách hàng: Bằng cách không ngừng nâng cao, cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm tại các cơ sở, RAVI mong muốn đem tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng an lành, thoải mái cho khách du lịch.

Có thể nói, đi kèm với những nhu cầu về trải nghiệm ngày càng tăng cao, du khách đang dần hướng đến những giá trị nghỉ dưỡng đích thực thông qua các hình thức du lịch mới lạ, có tác động tích cực tới mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội. Đó cũng chính là lý do cho sự phát triển và lan tỏa không ngừng của du lịch bền vững và những hình thức liên quan. 

Bình luận của bạn

HỌ TÊN

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Đăng ký nhận voucher trải nghiệm nghỉ dưỡng miễn phí cùng RAVI!
HỌ TÊN *
SỐ ĐIỆN THOẠI *
EMAIL *