21/07/2023
admin
0 bình luận

Công trình thủy điện - Điểm nhấn trong hành trình khám phá Hòa Bình

Được hoàn thành vào năm 1994, nhà máy thủy điện Hòa Bình cho đến nay không chỉ là một trong những nguồn cung cấp điện chủ lực cho hệ thống điện Việt Nam mà còn là điểm đến tham quan không thể bỏ qua mỗi khi du khách tìm đến Hòa Bình. Cùng RAVI tìm hiểu những câu chuyện phía sau công trình vĩ đại này nhé!

Công trình mang dấu ấn thời đại

Ngày 06/11/1979, công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chính thức được khởi công. Quá trình xây dựng vô cùng khó khăn bởi dòng chảy cuồn cuộn, mãnh liệt của sông Đà. Biết bao mồ hôi và sức lực của những người làm điện Việt Nam và Liên Xô đã đổ xuống để có thể chinh phục dòng sông này và tạo nên công trình vĩ đại của thế kỷ 20.

Tại thời điểm đó, nơi đây được xem là công trường quy mô lớn nhất Đông Nam Á với số lượng công nhân lên tới 4 vạn người khi cao điểm. Dù gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về sinh hoạt nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn luôn miệt mài vận dụng khối óc và đôi bàn tay để từng bước xây dựng nên công trình thủy điện Hòa Bình. Có những khẩu hiệu lao động thậm chí đã trở thành huyền thoại như “Cao độ 81 hay là chết” bởi nó chính là lời tuyên bố quyết tâm và thách thức với thiên nhiên. Đặc biệt, 168 tấm gương lao động hy sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô là những giá trị tốt đẹp nhất mà chúng ta không thể bỏ qua mỗi khi nhắc tới công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Đứng vững giữa thiên nhiên hùng vĩ

Thoáng chốc đã 29 năm kể từ ngày khánh thành công trình thế kỷ này. Cho tới nay, thủy điện Hòa Bình vẫn đứng vững bên những thung lũng, thác nước chảy xối xả. Thiên nhiên đã ban tặng cho Hòa Bình phong cảnh hùng vĩ với những ngọn núi được phủ kín bởi những rừng cây xanh mướt và chúng ta đã tạo nên một công trình nhân tạo đầy vĩ đại để sánh ngang với món quà vô giá ấy. Một điều thú vị về thủy điện Hòa Bình mà có thể bạn chưa biết: Đây đã từng là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 1994 - 2012 cho đến khi thủy điện Sơn La được khánh thành vào tháng 12/2012.

Điểm nhấn tham quan có 1-0-2

Nhà máy thủy điện Hòa Bình nằm tại địa phận thành phố Hòa Bình, cách Hà nội 70km. Vì vậy, bạn chỉ mất hơn 1 giờ chạy xe để có thể đến nơi. 

Tại đây, bạn có thể tham quan và chiêm ngưỡng các hạng mục công trình có giá trị như: 

Tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh: được xây dựng bằng đá granit cao 18m trên đồi ông Tượng. Đây cũng là một trong những tượng đài Bác lớn nhất cả nước. Đứng từ khu vực tượng đài, bạn có thể nhìn bao quát hết toàn bộ nhà máy thủy điện.

Bức thư thế kỷ: Được viết bởi những kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Liên Xô khi hoàn thành xây dựng đập và được đặt trong khối bê tông lớn. Bức thư chứa đựng những lời nhắn nhủ tới thế hệ mai sau về công cuộc gìn giữ và phát triển đất nước.

Đài tưởng niệm: Với sự hy sinh cao đẹp của 168 cán bộ, công nhân và các chuyên gia Việt Nam và Liên Xô, đài tưởng niệm này đã được lập ra như một lời gợi nhắc về sự cống hiến không ngừng nghỉ cho đất nước và tình hữu nghị Việt - Xô, nay là Việt - Nga.

Đường hầm dẫn đến các tổ máy phát điện: Đường hầm được lắp các bóng đèn ánh cam, dẫn thẳng tới 8 tổ máy phát điện được đặt ngầm trong lòng đồi. Khi tham quan tại đây, bạn sẽ được giới thiệu về quá trình vận hành các tổ máy để tạo ra điện năng và cách thức đưa điện vào mạng lưới điện quốc gia.

Hiện nay, giá vé tham quan nhà máy thủy điện Hòa Bình chỉ 50.000 VNĐ/người lớn. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể cùng gia đình, bạn bè ghé thăm công trình vĩ đại này. Nếu nghỉ dưỡng tại HASU Village by RAVI thì bạn có thể kết hợp đi thêm suối khoáng Kim Bôi bởi những địa điểm này đều khá gần HASU.

Bình luận của bạn

HỌ TÊN

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Đăng ký nhận voucher trải nghiệm nghỉ dưỡng miễn phí cùng RAVI!
HỌ TÊN *
SỐ ĐIỆN THOẠI *
EMAIL *